Mô hình "Thư Viện Xanh" trường tiểu học Nguyễn Trãi

Thứ tư - 15/03/2023 13:51
“Thư viện xanh” của Trường TH Nguyễn Trãi đã góp phần xây dựng thói quen tự đọc, tự học cho học sinh, rèn luyện tính tự quản, ngăn nắp qua việc tự chọn, bảo quản sách... Tăng cường đọc sách, báo, góp phần hình thành cho các em học sinh tình cảm đúng đắn về con người, đất nước, cuộc sống. Góp phần thực hiện thành công phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
     Thư viện xanh trường TH Nguyễn Trãi với các mục đích: Giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh thông qua cảnh quan, môi trường học đường. Tạo môi trường hấp dẫn và thân thiện, khuyến khích học sinh tự giác học tập. Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.
      - Củng cố và phát huy thư viện trường học, nhằm tạo sự yêu thích đọc sách trong giáo viên và học sinh để thư viện là nơi thu hút là nơi để giáo viên giải trí, bồi dưỡng kiến thức, là môi trường thân thiện cho các em học sinh học tập, sáng tạo và phát triển tư duy.
     - Tạo thói quen đọc sách trong giáo viên và học sinh, kích thích nhu cầu đọc sách, báo. Tìm hiểu qua sách báo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh. Giúp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.
    - Việc xây dựng thư viện thân thiện tạo môi trường học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thông tin, rèn luyện thói quen và kĩ năng đọc sách giúp học sinh gắn bó với thư viện và tham gia tích cực hoạt động thư viện.
   - Phát triển mối quan hệ thân ái, tích cực giữa các thầy cô giáo với các em học sinh theo nhiều chiều và có sự tham gia các cấp lãnh đạo, các thầy cô giáo và cả hội cha mẹ học sinh.
    - Góp phần thực hiện thành công phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
    Để thực hiện mô hình Thư viện xanh, thân thiện ngoài những nghiệp vụ thư viện đã thực hiện trong phòng thư viện, nhà trường đã mở rộng phạm vi hoạt động của thư viện tại góc đọc sách của học sinh ở từng lớp học và ngoài sân trường, tạo ra hoạt động thư viện phong phú, thuận lợi để giáo viên cũng như học sinh chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức.
                                  Góc thư viện xanh trong lớp học
                               Góc thư viện xanh trong lớp học
                                   Thư viện xanh trong sân trường
                                 Thư viện xanh trong sân trường
        Trường đã tạo được không gian Thư viện xanh ngoài sân trường vừa đẹp mắt, hấp dẫn vừa tiện dụng, có khu đặt các tủ sách thân thiện, có cửa kính đóng mở tiện lợi, dễ nhìn, không phải cất vào sau mỗi ngày; có khu gốc cây râm mát để đọc sách, có thể mang ra và thu về mỗi ngày; có các góc thư giãn cho học sinh vui chơi như chơi cờ vua, ô ăn quan, ...
                                                                    
               
Học sinh tham gia các hoạt động giờ chơi
 

       Học sinh tham gia các hoạt động giờ chơi
       Tại phòng đọc của học sinh nhà trường đã chia ra các góc hoạt động như góc đọc sách, góc nghệ thuật, góc âm nhạc... Mỗi góc đều có biển tên và các tài liệu, đồ dùng phù hợp.
      Góc đọc: đã được xếp các loại sách như sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện cổ tích, truyện danh nhân, ... Giáo viên và học sinh có cơ hội đọc sách để nâng cao kiến thức, phục vụ nhu cầu học tập hoặc tham gia các chương trình của thư viện.
                

Học sinh đọc sách trong thư viện ra chơi
       
           Góc kể chuyện theo sách:
học sinh đọc sách truyện, tự rút ra bài học cho bản thân và kể lại cho các bạn khác nghe. Tham gia tốt các cuộc thi kể chuyện theo sách hè.
 

Học sinh tham gia thi kể chuyện theo sách

Học sinh tham gia thi kể chuyện theo sách hè
   
       Góc nghệ thuật: đã được sắp xếp các đồ dùng như giấy, bút chì, tẩy, phấn, màu nước, đất nặn, sáp màu, các dụng cụ thêu... Có không gian để trưng bày các sản phẩm do các em tạo ra như tranh vẽ, sản phẩm đất nặn...
 

                        Học sinh vẽ tranh trong giờ ra chơi
         Góc âm nhạc: Ở đây các em có thể đàn và hát. Đồ dùng cần chuẩn bị tại góc nghe là đầu đĩa nhạc, đàn, đài catset...
 
Học sinh chơi đàn trong giờ ra chơi
   
       Góc trí tuệ: Ở đây các em có thể chơi cờ. Đồ dùng được chuẩn bị là các bộ cờ phục vụ cho các em đam mê.
 
  
Học sinh chơi cờ vua trong giờ chơi
        Trong mỗi lớp học đều được trang bị 1 kệ sách ở góc lớp, được trang trí đẹp với cây xanh và khẩu hiệu, nội quy đọc sách .... và được các em trong lớp tự quản thay nhau sắp sếp lại sách sau khi đọc xong.
 
 
Góc thư viện xanh trong lớp
 
       “Thư viện xanh” của Trường ngoài góp phần xây dựng thói quen tự đọc, tự học cho học sinh, còn rèn luyện tính tự quản, ngăn nắp qua việc tự chọn, bảo quản sách... Tăng cường đọc sách, báo, góp phần hình thành cho các em học sinh tình cảm đúng đắn về con người, đất nước, cuộc sống. Phát triển văn hóa đọc giúp các em có sự lựa chọn giải trí lành mạnh ngoài giờ học; là một biện pháp góp phần ngăn chặn, khắc phục một số hành vi không lành mạnh hiện nay, qua đó giúp các em hình thành và phát triển nhân cách.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành: 13/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành: 18/07/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

105/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 22/01/2024. Trích yếu: Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong các cơ sở giáo dục trong địa bàn thành phố Thủ Dầu Một giai đoạn 2023-2025

Ngày ban hành: 22/01/2024

97/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 22/01/2024. Trích yếu: Thực hiện tiếp nhận, chuyển công tác, điều động, viên chức năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 22/01/2024

122/PGDĐT

Ngày ban hành: 26/01/2024. Trích yếu: Tổng vệ sinh môi trường đón tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Rằm tháng giêng các trường học trên địa bàn thành phố TDM

Ngày ban hành: 26/01/2024

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay924
  • Tháng hiện tại21,639
  • Tổng lượt truy cập2,080,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây