Trường Tiểu học Nguyễn TrãiTrường Tiểu học Nguyễn Trãi
Tiết học thư viện: Câu chuyện "Hai anh em gấu" của cô và trò lớp 1/1 ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi
Thứ hai - 21/04/2025 13:15
Ngày 14/4/2025, các bạn học sinh lớp 1/1 đã có một tiết học thật thú vị tại thư viện trường. Các em được thay đổi từ môi trường lớp học quen thuộc sang không gian thư viện được trang trí đẹp mắt đã tạo cho các em sự say mê, từ đó lôi cuốn các em khám phá nội dung bài học tốt hơn.
Dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1, các em không chỉ được đọc sách mà còn tham gia thảo luận, chia sẻ, sắm vai về những nhân vật mà mình yêu thích, tạo cho các bạn nhỏ sự thích thú, từ đó niềm yêu thích đọc sách và ham học hỏi được phát huy. Tiết học tại thư viện không chỉ giúp các em mở rộng hiểu biết mà còn rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin, đọc hiểu và tự học. Các bạn học sinh lớp 1/1 đã tham gia một tiết học thư viện vô cùng bổ ích và thú vị với truyện “Hai anh em gấu”. Qua câu chuyện, các em không chỉ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn học được nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Các em được thay đổi từ môi trường lớp học quen thuộc sang không gian thư viện được trang trí đẹp mắt sẽ tạo cho các em sự say mê, từ đó lôi cuốn các em khám phá nội dung bài học tốt hơn. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em không chỉ được đọc sách mà còn tham gia thảo luận, chia sẻ, sắm vai về những nhân vật mà mình yêu thích, tạo cho các bạn nhỏ sự thích thú, từ đó niềm yêu thích đọc sách và ham học hỏi được phát huy. Tiết học tại thư viện không chỉ giúp các em mở rộng hiểu biết mà còn rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin, đọc hiểu và tự học.
Mục tiêu cần đạt của tiết học thư viện với truyện “Hai anh em gấu” nhằm giúp học sinh rèn kỹ năng đọc hiểu, lắng nghe và kể lại truyện. Phát triển tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và bày tỏ ý kiến cá nhân. Giáo dục đạo đức, đặc biệt là giá trị của tình cảm gia đình, sự yêu thương và đoàn kết. Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động ôn lại nội quy thư viện, giới thiệu truyện và hướng dẫn học sinh đọc hiểu nội dung. Thảo luận nhóm về hành động, tính cách của hai nhân vật chính. Tổ chức kể chuyện sáng tạo, đóng vai, và trình bày cảm nhận cá nhân. Kết nối bài học với cuộc sống qua các câu hỏi mở: “Nếu em là một trong hai chú gấu, em sẽ làm gì?”, “Em có chia sẻ quà bánh cho anh, chị, em của mình không?”...
Sau khi học xong các em có sự hứng thú tham gia tiết học, tích cực phát biểu, thảo luận. Các em hiểu được nội dung câu chuyện, nắm được bài học về tình thân. Nhiều học sinh thể hiện khả năng kể chuyện sáng tạo, biết nhập vai nhân vật để thể hiện cảm xúc. Một số học sinh mạnh dạn chia sẻ trải nghiệm cá nhân, điều này giúp tạo sự gắn kết trong lớp học. Tiết học diễn ra sôi nổi, đúng trọng tâm và đạt hiệu quả giáo dục. Tiết học thư viện với truyện “Hai anh em gấu” là một hoạt động ý nghĩa, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Qua câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc, học sinh được nhắc nhở về giá trị của tình cảm gia đình – một trong những nền tảng quan trọng của nhân cách. Việc kết hợp đọc truyện và tương tác trực tiếp đã tạo động lực học tập tích cực cho các em.
Một số hình ảnh, video của tiết học:
Các em học sinh được sắm vai nhân vật mà mình yêu thích trong truyện Hai chú gấu:
Ngày ban hành: 22/01/2024. Trích yếu: Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong các cơ sở giáo dục trong địa bàn thành phố Thủ Dầu Một giai đoạn 2023-2025
Ngày ban hành: 26/01/2024. Trích yếu: Tổng vệ sinh môi trường đón tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Rằm tháng giêng các trường học trên địa bàn thành phố TDM
Chúng tôi trên mạng xã hội