Triển khai Về việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 năm học 2020-2021

Thứ bảy - 28/11/2020 22:20

Triển khai Về việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 năm học 2020-2021

7 giờ 30 phút ngày 14 tháng 11 năm 2020, trường TH Nguyễn Trãi đã diển ra buổi họp phụ huynh lớp 1 về việc lựa chọn và thực hiện SGK lớp 1, chương trình GDPT 2018, đánh giá việc thực hiện chương trình từ đầu năm đến nay.
Đến tham dự buổi họp gồm có Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên lớp 1, cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc - giáo viên tiếng Anh và phụ huynh học sinh lớp 1.
124564b704a6f5f8acb7
Thầy Nguyễn Trọng Hiền - HT Nêu lí do buổi họp, giới thiệu thành phần tham dự
 
9a8409d36ec29f9cc6d3
Phụ huynh học sinh lớp 1 tham dự họp
 
Buổi họp đã diễn ra với các nội dung sau:
 
A. Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018
I. Đặc điểm tình hình
          1. Sĩ số học sinh: Tổng số học sinh toàn trường: 911/448. Trong đó tổng số học sinh khối lớp 1: 187/95 được chia thành 6 lớp.
            2. Thuận lợi:
          - Nhà trường được sự chỉ đạo kịp thời của Phòng GD&ĐT thành phó Thủ Dầu Một, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, địa phương, sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh và sự ủng hộ nhiệt tình của PHHS.
          - GV luôn học tập và rèn luyện đổi mới về phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.
          - GV được tập huấn nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới và chương trình, nội dung các môn học đầy đủ.
          - CSVC, trang thiết bị giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh được đầu tư, thay, cấp mới giúp nhà trường thuận lợi trong giảng dạy cho học sinh.
          3. Khó khăn:
          - Một số ít phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình, còn giao khoán cho nhà trường trong công tác giáo dục, thiếu sự phối hợp.
          - Một số em chưa qua mẫu giáo nên việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông gặp nhiều khó khăn.
          - Một số học sinh tiếp thu chậm, mau quên, chưa nhớ mặt chữ nên phần nào ảnh hưởng đến việc đọc và viết.
8f0f046b637a9224cb6b
Cô Trần Thị Kim Hoa - PHT.  Trình bày đặc điểm tình hình, việc lựa chọn và thực hiện SGK lớp 1, chương trình GDPT 2018, đánh giá việc thực hiện chương trình từ đầu năm đến nay.

II. Việc lựa chọn và thực hiện SGK lớp 1
          - Trước khi vào năm học mới nhà trường thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên đã tiến hành triển khai đến toàn Hội đồng sư phạm về chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo tổ chuyên môn khối lớp 1 tiến hành họp để cùng nhau trao đổi, bàn bạc nội dung 5 đầu sách đối với tất cả các môn học tìm ra những ưu điểm và hạn chế của các đầu sách để có hướng lựa chọn cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm học sinh lớp 1 của trường.
          - Nhà trường thành lập Hội đồng lựa chọn SGK theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Phối hợp với Ban đại diện CMHS cùng bỏ phiếu để lựa chọn bộ sách cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 gồm các đầu sách như sau:
          + Môn TV, Toán, ĐĐ, TNXH, HĐTN:  Chân trời sáng tạo
          + Môn MT, GDTC: Cánh diều
          + Môn ÂN: Cùng học để phát triển năng lực.
          - Lý do nhà trường chọn các bộ sách này vì:
          + Đối với các môn TV, Toán, ĐĐ, TNXH, HĐTN: Hình ảnh đẹp, màu sắc sinh động, kênh hình, kênh chữ rõ ràng. Từ ngữ đa phần phù hợp với vùng miền. (miền Nam).
          + Môn MT: Sách Mĩ thuật có 7 chủ đề, mỗi chủ đề có từ 1 đến 2 bài có nội dung rõ ràng, bài tập dễ hiểu, ngắn gọn giúp học sinh dễ tiếp thu bài. Những nội dung về sử dụng vật liệu tái chế gần gũi, dễ hiểu, dễ làm giúp học sinh thích thú và tạo được hứng thú khi các em học Mĩ thuật.
          + Môn GDTC: Nội dung dạy phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 1. GV được tự lên PPCT để giảng dạy sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình học sinh, điều kiện giảng dạy của trường, lớp.
          + Môn ÂN: Nội dung bài ngắn gọn, nhẹ nhàng giúp học sinh dễ tiếp thu, dễ thuộc bài và hát tốt được bài hát. Với những nội dung khác nhu7: câu chuyện âm nhạc, làm quen với độ cao, trường độ âm nhạc, luyện tiết tấu, trò chơi âm nhạc rất phù hợp với các em. Từ đó, giúp các em có hứng thú khi học âm nhạc. Đặc biệt là giờ luyện tiết tấu cao độ, trường độ. Tạo điều kiện cho học sinh phát huy hết khả năng cảm thụ âm nhạc.
III. Chương trình GDPT 2018 là “hướng mở của chương trình”
          - Không quy định chi tiết về nội dung mà chỉ có yêu cầu cần đạt.
          - Không quy định thời lượng cứng cho từng chủ đề, nội dung dạy học. Do đó giáo viên có thể linh hoạt trong việc lập kế hoạch dạy học tùy vào tình hình thực tế của nhà trường và học sinh chỉ cần đảm bảo được tổng thời lượng chung và các yêu cầu cần đạt chung.
          - Chương trình môn học được rải ra. VD: môn Tiếng Việt 12 tiết/tuần so với chương trình cũ là 10 tiết/tuần.
          - SGK không là pháp lệnh, tùy vào thực tế của mỗi bài giáo viên có thể thay đổi ngữ liệu hoặc hình ảnh khác sao cho phù hợp với địa phương, với đặc điểm học sinh của nhà trường.
- Việc đánh giá học sinh được thực hiện theo từng giai đoạn.
Như vậy, để giúp con em mình học tập được tốt hơn thì phụ huynh cần hỗ trợ một số vấn đề như: Cần ôn lại các kiến thức mà các em được học trong ngày để hôm sau các em sẽ tiếp thu kiến thức mới thuận lợi và dễ dàng hơn. Cần nhắc nhở các em chuẩn bị đầy đủ sách, vở và dụng cụ học tập.
IV. Đánh giá việc thực hiện chương trình học từ đầu năm học đến nay
- Môn TV, Toán, ĐĐ, TNXH, HĐTN: Đa số các em tiếp thu bài tốt, hứng thú trong việc học tập. Tuy nhiên, vẫn còn một số em tiếp thu chậm, mau quên bài, chưa nhớ hết các mặt chữ.
- Môn Mĩ thuật: Học sinh hứng thú học. Đa số các em thực hành được bài tập, cảm nhận được vẻ đẹp của môn học, biết sáng tạo trong môn học. Biết tạo sản phẩm theo trí tưởng tượng của các em.
- Môn GDTC: Đa số học sinh thực hiện được các bài luyện tập. Các em biết luyện tập theo các hình thức khác nhau như: Luyện tập đồng loạt, cá nhân, nhóm/tổ, cặp đôi, thi đua. Các em biết chủ động tham gia vào các trò chơi vận động.
- Môn Âm nhạc: Học sinh hứng thú, đa số học sinh đều thuộc và hát được bài hát. Cám nhận được âm thanh cao, thấp, dài, ngắn. Biết vỗ đệm khi hát (nhịp, phách, tiết tấu)
V. Dư luận xã hội
- Môn Tiếng Việt: Nội dung một số bài quá dài đối với phần đoạn ứng dụng. Một số từ ngữ khó hiểu.
- Các môn học còn lại cho đến thời điểm hiện tại chưa nghe ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh.
B. Triển khai Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
98d96a7e0a6ffb31a27e
Cô Nguyễn Thị Hiền - PHT. Triển khai Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

C. Triển khai việc thực hiện giảng dạy môn Tiếng Anh
 
038712107201835fda10
Cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc- Tổ trưởng tổ AV-TH trình bày về việc Triển khai việc thực hiện giảng dạy môn Tiếng Anh

D. Trao đổi, vấn đáp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh
 
c1a2a4bbc3aa32f46bbb
 
5951f1b691a760f939b6
 
ee8421034112b04ce903

 

Nguồn tin: Trường TH Nguyễn Trãi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành: 13/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành: 18/07/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

105/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 22/01/2024. Trích yếu: Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong các cơ sở giáo dục trong địa bàn thành phố Thủ Dầu Một giai đoạn 2023-2025

Ngày ban hành: 22/01/2024

97/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 22/01/2024. Trích yếu: Thực hiện tiếp nhận, chuyển công tác, điều động, viên chức năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 22/01/2024

122/PGDĐT

Ngày ban hành: 26/01/2024. Trích yếu: Tổng vệ sinh môi trường đón tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Rằm tháng giêng các trường học trên địa bàn thành phố TDM

Ngày ban hành: 26/01/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay266
  • Tháng hiện tại26,586
  • Tổng lượt truy cập2,085,500
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây